คนเชียงแสน ตะลึงภาพถ่ายหญิงใส่ชุดไทยสีเขียว นั่งพับเพียบบนตะเคียนยักษ์

คนเชียงแสน ตะลึงภาพถ่ายหญิงใส่ชุดไทยสีเขียว นั่งพับเพียบบนตะเคียนยักษ์อายุ 500 ปี ขณะที่เจ้าของบ้านสวนม่อนฮัก ฝันประหลาดก่อนเจอไม้ตะเคียนอัญเชิญพระร่วมทำพิธี

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.63 ชาวบ้านสบคำ หมู่ 5 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบต้นตะเคียนซึ่งมีลำต้นขนาดใหญ่ อายุกว่า 500 ปี กลางสระน้ำ ซึ่งเจ้าของกำลังขุดลอกสระ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านสวนม่อนฮัก หมู่ 5 ต.เวียง โดยต้นตะเคียนมีลำต้นตรงยาวประมาณ 29 เมตร และวัดรอบลำต้นได้กว้างประมาณ 4 เมตร

นางสาวภัทรเนตร สุวรรณดี เจ้าของบ้านสวนม่อนฮัก เปิดเผยว่า ตรงที่ขุดพบต้นตะเคียน เดิมเป็นสระน้ำ ปีนี้แล้งจัด น้ำในสระแห้ง ได้จ้างรถแบ็กโฮ มาขุดให้ลึกเพื่อเปิดตาน้ำตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค ที่ผ่านมา หลังจากขุดลงไปหาตาน้ำในสระดังกล่าว แล้วก็ได้กลับบ้านและพักผ่อน

จากนั้นก็ฝันว่ามีผู้หญิงสาวสวย รูปร่างสูงโปร่งมาบอกให้ขุดดินลึกลงไปอีกสัก 10 เมตร แล้วตาน้ำอยู่ตรงกลางสระ รุ่งขึ้นตนจึงบอกเจ้าของรถแบ็กโฮ จากนั้นวันที่ 14 พ.ค ก็ใช้รถแบ็กโฮขุดลอกดินตามที่ฝัน ก็ปรากฏว่าขุดไปเจอต้นไม้ขนาดใหญ่กับตาน้ำจริงๆ โดยมีน้ำไหลขึ้นมาอย่างมาก สร้างความตื่นเต้นให้ตนมากพอข่าวออกไปทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดูเป็นจำนวนมาก

เมื่อได้ตรวจดูพบว่าเป็นต้นตะเคียน จึงได้นำรถเครนอีก 2 คันเข้าช่วยยกต้นตะเคียนขึ้นแต่ไม่สามารถนำต้นตะเคียนขึ้นมาได้ เพราะรากของต้นตะเคียนยังฝังใต้ดิน ก็ยังไม่สามารถขยับเขยื้อนต้นตะคียนได้ จึงได้นิมนต์ พระครูสุวรรณวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระเจ้าล้านทอง มาทำพิธีอัญเชิญ

โดยพระครูบอกว่าอีก 2 วัน เจ้าแม่ตะเคียนจะขึ้นได้ ในนิมิตเห็นหญิงสาวสวยงามมาก อยู่ในชุดสีเขียวพร้อมจะขึ้น จนเย็นวันที่ 16 พ.ค.จึงสามารถนำต้นตะเคียนขึ้นมาได้นางสาวภัทรเนตร ได้เล่าให้ฟังว่า ขณะที่กำลังชักลากต้นตะเคียนขึ้น ตนได้ถ่ายภาพเก็บไว้ หลังจากนำต้นตะเคียนขึ้นมาได้ เอาภาพมาดูปรากฏว่าในภาพคล้ายมีหญิงสาวแต่งชุดไทยสีเขียวนั่งพับเพียบอยู่บนโคนต้นตะเคียนรู้สึกตกใจมาก ถึงกับขนลุก

จากนั้นจึงนำภาพไปให้ผู้อื่นดู ทุกคนก็บอกว่าอัศจรรย์มาก เพราะบริเวณที่พบต้นตะเคียนในบ้านสวนม่อนฮัก เป็นบริเวณที่ลุ่ม เป็นลุ่มแม่น้ำกก ที่แม่น้ำโขงเอ่อเข้ามาถึง ที่อยู่ใกล้บริเวณที่ตั้งเวียงปรึกษา หรือเชียงแสนน้อย อาณาจักรโยนกนาคพันธุ์ในอดีต ที่ล่มสลายในปี พ.ศ.1088 และต้นตะเคียนต้นนี้น่าจะอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี

เมื่อนำต้นตะเคียนขึ้นมาได้ ตนได้จัดเครื่องทรงสีเขียวพวงมาลัย ผ้าแพร พร้อมทั้งตั้งโต๊ะบูชา ตนและญาติๆ ได้นิมนต์พระพุทธิญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา มาหยาดน้ำแผ่เมตตาให้กับเจ้าแม่ตะเคียน เพื่อเป็นสิริมงคลให้ครอบครัวตน.

ที่มา : www.thairath.co.th