ผีจ้างหนัง ตำนานพญานาค คำชะโนด อุดรธานี

คำชะโนด หรือ ป่าคำชะโนด ตั้งอยู่ใน วัดนาคินทร์คำชะโนด เป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านศรัทธา ด้านในของป่าคำชะโนด ลักษณะเป็น “เกาะป่า” มีน้ำล้อมรอบ มีพื้นที่บนเกาะประมาณ 20 ไร่ รวมไปถึงที่นี่ถูกปกคลุมไปด้วยต้นคำชะโนดสูงใหญ่ ทั่วทั้งเกาะ

      ที่ป่าคำชะโนด มี ศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ เราจะเห็นผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ ต่างเดินทางเข้ามากราบไหว้กันไม่ขาดสาย โดยอีกด้านหนึ่งของศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ นักท่องเที่ยวจะเห็นรากต้นไทรขนาดใหญ่ ที่ชาวบ้านนิยมเข้ามากราบไหว้บูชาด้วยเช่นเดียวกัน

ตำนานของคำชะโนด :

      ป่าคำชะโนดเชื่อกันว่า เป็นดินแดนลี้ลับของพญานาค และเป็นทางเชื่อมต่อเมืองบาดาล ปกครองรักษาโดยพญานาคราชปู่ศรีสุทโธ และองค์แม่ศรีปทุมมานาคราชเทวี ภายหลัง พญานาคราชปู่ศรีสุทโธ ได้ทำสงครามกับ เจ้าพ่อสุวรรณนาค เพราะต่างฝ่ายต่างเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน จนพื้นโลกสะเทือนเดือดร้อนไป 3 ภพ จนรู้ถึงพระอินทร์

       พระอินทร์จึงลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ตรัสโองการให้นาคทั้งสองฝ่ายหยุดรบ และหันมาสร้างแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำโขง และ แม่น้ำน่าน ในปัจจุบัน โดยฝ่ายไหนสร้างแม่น้ำเสร็จก่อนจะให้ ปลาบึก ไปอยู่ในแม่น้ำสายน้ำสายนั้น

      และพญานาคราชปู่ศรีสุทโธ ก็ได้สร้างแม่น้ำเสร็จก่อน ปลาบึกจึงได้อยู่ที่แม่น้ำโขง และพญานาคราชปู่ศรีสุทโธ จึงเหาะไปเฝ้าพระอินทร์ทูลขอทางขึ้นลงระหว่างเมืองบาดาลกับโลกมนุษย์เอาไว้ 3 แห่ง ได้แก่ ที่ธาตุหลวงนครเวียงจันทน์ ที่หนองคันแท และที่พรหมประกายโลก หรือคำชะโนด นั่นเอง ที่นี่จึงเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านเล่าลือสืบเนื่องกันมา

      นอกจากนี้ยังมี ตำนานผีจ้างหนัง จนถูกนำมาดัดแปลงทำเป็นภาพยนตร์ โดยเริ่มจากมีบุคคลลึกลับได้ จ้างวานให้บริษัทหนังกลางแปลง ไปตั้งฉายหนังกลางทุ่งคำชะโนด ด้วยค่าจ้าง 4,000 บาท และจะต้องฉายให้เสร็จก่อนเวลาตี 4 และออกมาก่อนฟ้าสว่าง โดยห้ามหันหลังกลับไปมองด้านหลังเด็ดขาด

ที่มา : www.travel.trueid.ne